Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thông xe kỹ thuật

Chiều 29/9, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư đã phát lệnh thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sau 2 năm thi công.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: Việt Linh.

Đoạn tuyến thông xe có chiều dài gần 64 km, nối tiếp từ cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đến huyện Chi Lăng (cách TP Lạng Sơn 30 km). Bề rộng làn đường 25 m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ thiết kế 100 km/h. 

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương nỗ lực của UBND 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn trong việc tập trung, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. Phó thủ tướng biểu dương chủ đầu tư, các ngân hàng, đơn vị tư vấn, nhà thầu trong việc khắc phục khó khăn, rút ngắn thời gian thi công.

Dự án có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Trạm thu phí được đặt tại nút giao 279 qua xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Dự kiến, tuyến cao tốc được thu phí trong 17 năm (2020-2037). Mức phí thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các xe tải trọng lớn.

Để sớm đưa vào vận hành khai thác chính thức, Phó thủ tướng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành đường gom, rào chắn, biển báo, hệ thống thu phí theo đúng quy định, xây dựng các công trình giao thông kết nối.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hoàn thành đã nối thông mạch cao tốc từ Hà Nội đi tỉnh biên giới Lạng Sơn, với tổng chiều dài khoảng 110 km, thời gian di chuyển rút ngắn còn hơn 3 giờ so với trước đây.

Cung đường cao tốc từ Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Cao Bằng. Ảnh: Ngọc Tân chụp lại.

Dự án cán đích sớm tạo tiền đề để đầu tư tiếp các tuyến cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (kết nối Lạng Sơn với Cao Bằng).

"Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là tuyến huyết mạch trọng yếu, kết nối hành lang kinh tế rất quan trọng, một trong những cửa ngõ giao thương đường bộ lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc. Dự án đã rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc, thúc đẩy giao thương hàng hóa, du lịch, dịch vụ", Phó thủ tướng nhận định.

Tuy nhiên, dự án mới được thi công đến Km 45+100 thuộc huyện Chi Lăng, còn cách TP Lạng Sơn khoảng 30 km. Đoạn đường này thuộc dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị đang gặp vướng mắc trong chuẩn bị nguồn vốn.

Sau cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với chính quyền các địa phương sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh để khai thác đồng bộ.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công năm 2015 với nhà đầu tư là Công ty UDIC và đại diện cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ GTVT. Tuy nhiên, do các nhà đầu tư yếu kém về năng lực quản trị và tài chính, đến năm 2017 hợp phần cao tốc vẫn chưa triển khai.

Lãnh đạo nhà đầu tư khi đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc UDIC) bị khởi tố vì tội Đánh bạc. Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị coi như "chết yểu".

Khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp quản dự án thay cho nhà đầu tư cũ là UDIC, các khó khăn về tài chính từng bước được tháo gỡ.

Ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại với sự kiện Vietinbank ký hợp đồng tài trợ hơn 10.000 tỷ đồng vốn tín dụng cho dự án.

Tháng 5/2018, Bộ GTVT chuyển vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn. Việc chuyển dự án về cho tỉnh quản lý đã giúp tháo gỡ nhanh những nút thắt trong giải phóng mặt bằng. Trong vòng 9 tháng, địa phương đã giải phóng xong mặt bằng toàn tuyến.

Nguồn: Ngọc Tân - https://news.zing.vn

Bình luận